Suzuki Viva – thiết kế xe đỉnh cao vang bóng một thời
Huyền thoại Suzuki Viva làm mưa làm gió từ thế kỷ trước vẫn còn vương vấn trong lòng nhiều người hâm mộ dòng xe này.
Xem thêm hình ảnh về chiếc xe Suzuki Viva 110 huyền thoại một thời qua video dưới đây:
Mẫu xe vang bóng một thời được hãng xe Nhật Bản phát triển dành cho thị trường châu Á với tên gọi Viva. Từ Thái Lan, xe xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều nước châu Á khác đầu những năm 2000.
Cùng với Dream, Wave, Viva nhập là niềm mơ ước của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ dù có nhược điểm hộp số 4 cấp không liên tục (từ số 4 về số N người sử dụng phải trả lùi). Tới khi lắp ráp ở Việt Nam, công nghệ hộp số tròn được áp dụng và từ số 4 chuyển thẳng về N một cách dễ dàng.
Suzuki Viva sở dĩ được yêu thích bởi đặc điểm đầm và bốc, rất thích hợp với sự "thể hiện" của giới trẻ. Xe chạy êm ái, không rung giật khi lên tốc độ cao, thậm chí theo nhiều người càng chạy nhanh xe càng đầm, uy lực được tỏ rõ. Viva sở hữu thiết kế trang nhã, những đường nét bo tròn, yên xe phồng đặc trưng.
Động cơ 4 thì SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí, bình xăng lớn dung tích tới 4,5 lít. Nhiều xe số ngày nay khi đạt giải tốc độ khoảng 80-90 km/h đã bắt đầu có dấu hiện rần, tê tay và chân, tuy nhiên Suzuki Viva lại vững vàng, không rung, không bị tạt bởi gió ở tốc độ cao.
Cặp giảm sóc sau cũng không còn tác dụng, được đặt hàng mới chính hãng thay thế. Ngay cả ống xả cũng được đặt hàng, bởi hiện nay ống xả Viva đời cũ không có sẵn. Nước sơn mới phủ chống trầy xước, cụm đồng vệ sinh sạch sẽ. Đánh bóng ốp đèn pha, xi nhan, đèn hậu. Các ký hiệu trên tay lái sau thời gian dài sử dụng bị mờ chữ cũng được vẽ lại chỉn chu. Toàn bộ ốc vít xi mạ lại và đồng bộ hơn.
Suzuki Viva – thiết kế xe đỉnh cao vang bóng một thời
Suzuki Viva là mẫu xe số mà hãng xe Nhật Bản phát triển dành cho thị trường châu Á. Năm 1995, Suzuki Thái Lan phát triển các công nghệ mới được nghiên cứu bằng cách cho ra đời dòng sản phẩm xe số 4 thì với cái tên Suzuki Viva. Từ Thái Lan, xe được xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều nước châu Á khác.
Xuất hiện tại dải đất hình chữ S ngay sau khi ra đời tại Thái Lan, Viva ngay lập tức được người tiêu dùng Việt Nam mến mộ. Vào khoảng thời gian đó, Honda Dream vẫn đang là cái tên số một trong dòng xe số, tuy nhiên sự có mặt của Suzuki Viva khiến "giấc mơ" phần nào bị đe dọa.
Suzuki Viva sở dĩ được yêu thích bởi đặc điểm đầm, chắc. Bất cứ người nào đã từng sử dụng xe đều có những nhận xét như thế. Xe chạy êm ái, không rung giật khi lên tốc độ cao, thậm chí theo nhiều người càng chạy nhanh xe càng đầm, uy lực được tỏ rõ. Nhiều xe số ngày nay khi đạt giải tốc độ khoảng 80-90 km/h đã bắt đầu có dấu hiện rần, tê tay và chân, tuy nhiên Suzuki Viva lại vững vàng, không rung, không bị tạt bởi gió ở tốc độ cao.
Viva sở hữu thiết kế trang nhã, những đường nét bo tròn, yên xe phồng đặc trưng. Động cơ 4 thì SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí, bình xăng lớn dung tích tới 4,5 lít.
Để mua một chiếc xe Suzuki Viva thời đó cũng phải bỏ gần 30 triệu đồng, nếu so sánh mức giá thời đó và bây giờ, Viva ngang tiền một chiếc xe ga cao cấp. Tuy nhiên, Suzuki cũng giống như đồng hương Honda nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva. Nắm bắt được cơ hội tại tị trường rộng lớn như Việt Nam, năm 2001 xe bắt đầu sản xuất tại Việt Nam.
Huyền thoại Suzuki Viva
Honda Super Dream Việt không đạt thành công như Dream II nhập Thái, Suzuki Viva nội cũng không có được sự hưởng ứng nhiệt tình như xe nhập khẩu, lý do chính vẫn bởi tâm lý không tin tưởng hàng công nghệ cao sản xuất nội địa thời bấ giờ.
Suzuki Viva sử dụng hộp số 4 cấp nhưng là số lùi chứ không phải số tròn như Dream, tức nếu đang ở số 4 thì phải trả về 3, 2, 1, N (mo) chứ không thể tới luôn số N. Ngoài ra, Viva trước năm 2001 cũng không có lọc nhớt. Từ năm 2002, Viva sản xuất trong nước có thêm lọc nhớt. Cũng từ năm này, với tiêu chí người Việt dùng hàng Việt, Viva sản xuất tại Thái Lan không còn được nhập về nữa khiến nhiều người luyến tiếc.
Năm 2006, Suzuki Viva chính thức ngừng sản xuất tại Việt Nam. Mới đây, Suzuki giới thiệu ra mắt mẫu Viva 115 FI hoàn toàn mới, cái tên lại dấy lên sau 7 năm vắng bóng. Suzuki kỳ vọng Viva 115 FI có thể làm được nhiều điều như đàn anh đã làm được cách đó 16, 17 năm.
Suzuki Viva 115 FI sử dụng động cơ 4 thì 113 phân khối, hệ thống phun xăng điện tử. Hộp số tròn 4 cấp. Tiêu hao nhiên liệu 70 km/ 1 lít. Đường nét thiết kế của Viva mang mau sắc hiện đại, khỏe khoắn, dường như không còn chút liên quan nào tới huyền thoại Viva đời trước.
Xem thêm các giai đoạn cải tiến của Suzuki Viva tại Việt Nam:
Đánh giá thiết kế xe Viva fi 2016 Suzuki mới nhất
Suzuki Viva fi 2016 là một dòng xe mới nhất với hệ thống máy móc, động cơ được cải tiến thật tuyệt vời, như một niềm tự hào lớn của Suzuki Việt Nam trong thời gian gần đây. Thực tế cho thấy ngay từ khi mới ra mắt trên thị trường, dòng xe này đã nhận được rất nhiều “cảm tình” từ người tiêu dùng. So với phiên bản cũ, Viva đời mới thay đổi chủ yếu về ngoại thất. Ngoài ra, một số thay đổi nhỏ cũng được Suzuki bổ sung cho xe, như ốp pô mới, tay nắm sau thiết kế lại.Viva 115 FI 2016 có giá không thay đổi, vẫn giữ mức 22,9 triệu đồng cho phiên bản vành đúc và 21,6 triệu đồng cho phiên bản bánh căm. Hình ảnh chi tiết thật sống động và chân thật, mạnh mẽ và cá tính cho bạn tha hồ chọn lựa. Màu sắc cá tính, hiện đại, thời trang, động cơ máy tuyệt vời đến từng chi tiết mà giá bán thì không xê dịch là bao so với các phiên bản Suzuki trước đây, thế nên không ngại gì mà những người yêu xe không “đầu tư” cho con xe mới nhất này.
Đầu tiên là màu sơn và tem xe được thiết kế lại mang phong cách trẻ trung và thời trang hơn. Viva 2015 có thêm ba màu mới là trắng – xanh, đen – đỏ và đen – bạc. Cả ba phiên bản đều có tùy chọn bánh căm hoặc mâm.
Ngoài ra, một số thay đổi nhỏ cũng được Suzuki bổ sung cho xe, như ốp pô mới, tay nắm sau thiết kế lại. Thông số kỹ thuật cũng như máy móc không thay đổi.
Viva 115 FI sử dụng động cơ bốn thì, SOHC, dung tích 113cc, sản sinh 9,2 mã lực tại 8.000 vòng/phút cùng 9,1 Nm mô-men xoắn tại 6.500 vòng phút. Xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử.
Bánh trước có kích thước 70/90R17, bánh sau cỡ 80/90R17 và hệ thống thắng đĩa trên bánh trước, thắng đùm (phanh tang trống) trên bánh sau. Cụm giảm xóc trước và sau vẫn là loại giảm xóc lò xo trụ, giảm chấn thủy lực. Tuy nhiên, giảm xóc sau không còn ốp nhựa bọc kín mà lò xo giảm chấn và piston thủy lực được lộ ra ngoài. Hộp sên (xích) nhằm bảo vệ và tăng tuổi thọ cho nhông và sên, phù hợp với điều kiện đường xá trong nước.
Một điểm tiện lợi mới của Viva 115 FI là khoang chứa đồ dưới yên với khả năng chứa gọn nón bảo hiểm dạng nửa đầu. Viva mới phiên bản niềng căm (vành nan hoa) có giá khoảng 20,99 triệu đồng.có lợi thế cạnh tranh trong phân khúc xe số trang bị phun xăng điện tử trên thị trường trong nước.
Mẫu xe 115 phân khối với hệ thống phun xăng điện tử khá tiện dụng khi đi trong phố, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 70 km/lít.
Không còn dáng vẻ bầu bĩnh như trên những chiếc Viva thế hệ trước mà thay đổi hoàn toàn ngoại hình, góc cạnh và trẻ trung hơn, cùng khối động cơ 115 phân khối sử dụng hệ thống phun xăng điện tử với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.
Đánh giá thiết kế xe Viva fi 2016 Suzuki mới nhất
Ở phía sau, đuôi xe cũng góc cạnh hơn, cụm đèn hậu mới được vuốt nhọn về phía sau, không còn kiểu đèn hậu hình oval đặc trưng của Viva đời đầu. Tay nắm phía sau ngắn và gọn gàng. Vị trí để chân dạng treo, ống với tấm ốp cách nhiệt có kích thước lớn.
Cụm đồng hồ đa sắc dễ quan sát thay cho kiểu đồng hồ cũ, đèn vị trí số cũng được bố trí nằm ngang phía bên dưới, với kích thước lớn hơn thay cho đèn báo số nằm bên phía phải trên mặt đồng hồ với kích thước nhỏ. Yên thiết kế ngồi thoải mái hơn, thay cho kiểu yên xe hơi dốc về phía trước. Bửng (yếm) xe cứng cáp, liền mạch với phần ốp thân xe, phía sau sơn màu tương phản bắt mắt, bửng được thu hẹp cho gọn gàng và đẹp hơn, nhưng cũng dễ bị văng nước lên chân hơn khi đi trời mưa.
Mức độ hao xăng
Có lẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có lẽ cũng nhận được nhiều “gạch đá” nhất khi nói về chiếc xe này. Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia – 2 quốc gia có nền công nghiệp sản xuất xe máy rất phát triển.
Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được ứng dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ. Vì vậy tuy không công bố con số cụ thể nhưng sau một số thử nghiệm thực tế, cụ thể là của tạp chí Autocar VN cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, tức là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác, trừ Jupiter Fi của Yamaha, một kết quả cực kì ấn tượng.
Suzuki Viva 115 FI lần đầu được giới thiệu tại thị trường Việt Nam giữa năm 2013. Đây là dòng xe sử dụng công nghệ LEaP (Light Efficient and Powerful), có nghĩa là gọn nhẹ, tiết kiệm và mạnh mẽ.
Trong một số thử nghiệm chính thức, Suzuki Viva 115 FI từng đạt kỷ lục tiêu thụ nhiên liệu ở mức 118 km/lít xăng. Trong điều kiện vận hành thông thường, đây cũng là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.
Đèn chiếu sáng
Phần nhiều các xe số không mạnh ở khoảng đèn chiếu sáng, bởi hầu hết chúng đều sử dụng điện máy chứ không phải điện bình, do đó đèn chỉ sáng mạnh khi kéo ga. Viva 115 Fi cũng vậy, đèn xe chỉ tạm đủ xài vì ánh sáng không ăn đường nhiều. Ngoài ra, mặc định độ chiếu của đèn cốt (chiếu gần) cũng hơi cao hơn bình thường, bạn nên chỉnh thấp xuống một tí cho đèn chiếu trực tiếp xuống mặt đường. Trong ảnh thì đèn cốt chiếu tới trước trong khoảng 8-10 mét, vì vậy đèn pha sẽ chiếu cao quá đầu người, gây chói mắt cho người đi ngược chiều.
Thiết kế tổng thể
Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa phù hợp với nam giới hơn, thì hiện nay phiên bản 115 Fi đã được làm lại với kiểu dáng của một chiếc xe số phổ thông, phù hợp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng đều có thể phù hợp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm). Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi bật, phảng phất đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và Revo 110.
Điểm ưng ý nhất của mình với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe, nó to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu. Tuy nhiên mút đệm của yên còn hơi cứng, nếu có thể làm thêm mút cho êm hơn thì sẽ rất tuyệt.
Công nghệ LEaP tiết kiệm nhiên liệu
LEaP (Light Efficient and Powerful – Gọn Nhẹ, Tiết kiệm nhiên liệu và Vận Hành Mạnh Mẽ) chính là công nghệ tiên tiến được phát triển bởi Suzuki Nhật Bản dựa trên những nghiên cứu sâu rộng về các điều kiện sử dụng xe máy ở các nước Asean. Công nghệ mới này đáp ứng cả 2 tiêu chí: Siêu tiết kiệm nhiên liệu và Vận hành vượt trội.
Động cơ gọn nhẹ
Dựa trên khái niệm nhỏ gọn và dễ điều khiển, động cơ của Suzuki Viva 115 FI mới được thiết kế nhỏ hơn 7%. Các chi tiết được sắp xếp dựa trên những tính toán hoàn hảo, để tối ưu diện tích mà vẫn bảo đảm khả năng vận hành.
Tiết kiệm nhiên liệu
Công nghệ LEaP cùng với hệ thống phun xăng điện tử thế hệ mới giúp Suzuki Viva 115 Fi có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, lên đến 43% so với các dòng xe Suzuki cùng loại nhờ khả năng giảm thiểu tối đa tổn hao do ma sát và những tổn thất cơ năng.
Theo công nghệ LEaP, hệ thống buồng đốt, hệ thống nạp xả và hệ thống đánh lửa đều được thiết kế mới, nâng cao hiệu suất, giúp duy trì sự ổn định cho việc đốt cháy nhiên liệu, từ đó giúp siêu tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn giữ được sức mạnh vận hành vượt trội cho xe.
Sức mạnh vượt trội
Tại mỗi vòng tua máy, động cơ của Viva 115 FI mới luôn đạt công suất cao hơn so với các dòng xe trước đây, điều này giúp Viva 115 FI sở hữu một động cơ có sức mạnh vượt trội. Theo tính toán của Suzuki, Viva 115 FI có công suất vượt trội hơn 13%.
Tham khảo thông tin mua bán Xe Suzuki Viva uy tín ở đâu?
Tham khảo thông tin dòng Xe Suzuki Viva từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com Tìm hiểu, cập nhật mua bán các dòng xe máy Suzuki Viva uy tín, giá tốt tại đây: Xe Suzuki Viva
Xem thêm:
Tip lái xe máy sao cho an toàn
Tip lái xe máy sao cho an toàn
Nguồn: http://thietketrangweb.vn/suzuki-viva-thiet-ke-xe-dinh-cao-vang-bong-mot-thoi-123.html
Đăng bởi Minh Thiện Tags: chọn mua xe máy, mua bán xe máy, suzuki viva 2016, xe máy, xe máy Suzuki, xe máy Suzuki Viva, xe Suzuki, xe Suzuki Viva, xe Suzuki Viva huyền thoại, đánh giá Suzuki Viva