Kinh nghiệm khi đi mua xe Yamaha cũ cần tránh
Dạo quanh các trang web đăng tin rao vặt, các trang mua bán xe cũ…, nhiều người sẽ cảm thấy bối rối trước hàng tấn thông tin về thị trường mua bán xe máy cũ Yamaha sôi động này.
Sau đây là một số sai lầm cần tránh để người mua có thể chọn được một chiếc xe máy Yamaha cũ có chất lượng tốt với giá cả hợp lí
- Bị chi phối bởi vẻ bề ngoài bóng bẩy của xe
Là một thương hiệu đến sau nhưng Yamaha luôn tạo được xu hướng mới trên thị trường, thu hút giới trẻ bằng những dòng xe mang kiểu dáng đậm chất thể thao như Sirius, Nouvo, Exciter….
Tuy nhiên, khi quyết định mua xe máy Yamaha cũ thì không nên vội tin vào sự bóng bẩy của vẻ bề ngoài chiếc xe. Hiện nay, việc biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới là một chuyện dễ dàng.
Xe Yamaha cũ có bán tại Mua Bán Nhanh
Xe đẹp mà các linh kiện quan trọng đã bị thay thế thì cũng coi như mất giá trị. Vì vậy, người mua cần có một cái nhìn tổng quát về chiếc xe trước khi quyết định mua nó.
Hãy kiểm tra thật kỹ các chi tiết quan trọng như: thân xe, vỏ xe, bô, động cơ để bảo đảm rằng chúng đều đồng nhất. Hiểu một cách đơn giản là các chi tiết (phụ tùng xe máy) đều là của chính hãng Yamaha.
Các linh kiện thì phải tương đương nhau, không nên chọn chiếc xe rất mới nhưng một vài linh kiện quan trọng lại rất cũ… Bằng một vài cái nhìn tổng thể sẽ giúp bạn đưa ra những đánh giá sơ bộ chiếc xe chưa bị “thay thế phụ tùng” và chưa “dính” tai nạn hoặc va chạm mạnh.
Bên cạnh đó, người mua cần lưu ý có 2 dòng xe máy Yamaha cũ không nên chọn vì thiết kế không thực sự bắt mắt (Yamaha Cuxi) và không được thị trường ưa chuộng do lai giữa dòng xe số và xe tay ga (Yamaha Lexam).
- Không kiểm tra động cơ xe
Sau khi đã đánh giá về mặt hình thức bên ngoài thì một bước quan trọng tiếp theo là cần đánh giá động cơ bên trong xe.
Xe chỉ có thể chạy tốt khi các các chi tiết bên trong động cơ hoạt động tốt. Do vậy, người mua cần kiểm tra thật kỹ bộ phận này và cần đảm bảo hình dạng động cơ không bị biến dạng, méo mó, nứt hoặc mục do rỉ sét.
Ngoài ra, mặt ghép giữa các lốc máy phải còn nguyên vẹn và các con ốc trên bộ phận xylanh, lốc hộp số không bị rạn nứt. Nếu các yếu tố trên không được đảm bảo thì khả năng rất cao động cơ chiếc xe đã bị đánh tráo hoặc thay thế..
Vì vậy, người mua tốt nhất nên thuê thợ sửa xe hoặc đi cùng với người am hiểu về động cơ xe để hỗ trợ công đoạn kiểm tra này.
- Bỏ qua bước chạy thử:
Đây là một bước rất quan trọng để người mua có thể đánh giá động cơ máy của xe vẫn còn hoạt động tốt. Một số vấn đề cần lưu ý khi chạy thử:
Khởi động xe: Khi đề không xuất hiện tiếng kêu lớn, xe không bị giật, đề không bị liệt hoặc không nhạy, đảm bảo cần đạp hoạt động bình thường.
Ga-răng-ti: Vặn hết ga rồi buông cho máy tự nổ, nếu động cơ còn hoạt động tốt thì sẽ không xảy ra tình trạng chết máy giữa chừng. Tiếng nổ ga-răng-ti phải đều và không bị giật cũng như có tiếng kêu lạ.
Vặn tay ga: Động cơ đáp ứng nhanh và không gây ra cảm giác nặng nề. Ga phải lên đều, động cơ nổ giòn, tăng đều và không có tiếng kêu lạ. Lúc nhả ga thì xe phải giảm tốc tức thời.
Đặc biệt đối với dòng xe Yamaha Nouvo LX cũ đã đi được từ 5.000 đến 7.000 km thường hay xảy hiện tượng láp hú sau khi tăng hoặc giảm ga do lỗi trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên chỉ có những xe còn trong thời hạn bảo hành mới được Yamaha thay thế.
Vô số: Đối với dòng xe số, khi sang số phải nhẹ nhàng, không xảy ra tình trạng hộp số bị kẹt khi tăng và giảm số.
Nhiệt độ động cơ: Động cơ không được quá nóng sau khi xe vận hành từ mười đến hai mươi phút. Việc kiểm tra có thể thực hiện bằng nhiệt kế, nhưng đa số trường hợp người mua có thể dùng cảm tính để kiểm tra.
Hao xăng: Có thể kiểm nghiệm một phần bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp.
Không ăn dầu: Dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc chứng tỏ động cơ máy đã bị rãvà ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
Các dòng xe Yamaha cũ có bán tại Mua Bán Nhanh
- Không kiểm tra kỹ giấy tờ xe
Cần chắc chắn rằng chiếc xechọn mua là của chính chủ bằng cách yêu cầu chủ tiệm cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư và đối chiếu các thông tin.
Trường hợp không phải xe chính chủ, người mua cần yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương. Phải hết sức thận trọng với bước này để tránh gặp rắc rối với những giấy tờ bị làm giả.
- Không tham khảo giá bán xe cũ trên thị trường
Trước khi mua nên tham khảo trước giá xe máy Yamaha cũ cũng như các linh kiện liên quan. Đây là điều kiện để người mua có thể mặc cả và khôngbị mua hớ hoặc mua nhầm xe quá rẻ do bị tráo“sạch” linh kiện, máy móc bên trong.
Bạn có thể tham khảo tai các cửa hàng chuyên bán xe máy cũ TP.HCM hoặc vào các chợ xe máy cũ Hà Nội, các website mua bán rao vặt tại TP.HCM… Giá bán trên thị trường xe cũ hiện nay phụ thuộc vào đời xe cũng như độ mới của xe.
Một số dòng xe Yamaha điển hình như Exciter có giá bán dao động từ 29 – 35 triệu, Nouvo SX từ 25 – 31, Luvias từ 18 – 25 triệu…
Ngoài ra, người mua cũng có thể mặc cả về khoảng chi phí ước lượng cho các linh kiện bị phát hiện lỗi trong quá trình kiểm tra tổng quát. Các chi tiết này bao gồm khung gầm, giảm xóc, hệ thống điện, IC, đèn, nhông xích (xe số)…
Với những thông tin trên đây, hi vọng các bạn có thể chọn cho mình một chiếc xe máy Yamaha cũ ưng ý.
Những hư hỏng phuộc nhún xe máy thường gặp và cách khắc phục
Hệ thống giảm xóc (phuộc nhún xe máy) là một bộ phận đảm nhận việc chống xóc cho xe, đem lại sự vận hành êm ái bằng cách hạn chế các lực từ mặt đường (lốp xe) tác động lên khung sườn và toàn bộ xe.
Thông thường xe máy có hai ống giảm xóc trước và sau bao gồm các bộ phận: lò xo, ty thủy lực, phớt chắn dầu, ống che bụi, đệm cao su, dầu,... Do đó, người sử dụng xe cần theo dõi và phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng phuộc xe máy để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.
- Những dấu hiệu hư hỏng của phuộc xe máy
Dấu hiệu thứ nhất của việc hư hỏng phuộc nhún là khi tải nặng hoặc đủ tải (2 người, 120 kg) đi vào gờ giảm tốc hoặc ổ gà thì đuôi xe bị văng, giật không ổn định.
Đặc biệt khi vào đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường sẽ tác động lên khung sườn gây rung hoặc tê tay (nếu đi dài), xe đi có cảm giác không êm ái, cứng và xóc nảy hơn bình thường.
Dấu hiệu thứ hai là phuộc nhún xe máy có tiếng kêu cót két khi vận hành. Có thể ống giảm xóc đã bị méo hoặc lò xo bị han gỉ cọ xát vào ống bọc và thân ty thủy lực. Tiếng kêu cót két càng lớn khi xe đi vào đường xấu hoặc gờ giảm tốc.
Dấu hiệu thứ ba là khi tay lái không cân bằng, bị lạng sang một bên, điều này thấy rõ nhất khi hỏng phuộc nhún xe máy trước ở những chiếc xe ga, lúc đó xe đi bị đảo, lệch hẳn lái sang một bên.
Xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo hoặc bị cong ty thậm chí là gãy ty thủy lực.
Dấu hiệu thứ tư của việc hư hỏng giảm xóc là dầu bị rò rỉ và bám ướt vào ống giảm xóc. Thường khi phát hiện ra triệu chứng này cũng là lúc giảm xóc của bạn đã bị hư hỏng khá nặng, có thể là do hỏng phớt hoặc bị cong ty làm dầu chảy tràn ra ngoài.
- Nguyên nhân khiến phuộc xe máy hư hỏng
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc hư hỏng phuộc nhún xe máy, có thể xuất phát từ thói quen sử dụng xe hàng ngày tới những lý do khách quan gây nên. Xe của bạn bị đổ, nghiêng dẫn tới cong giảm xóc (hoặc ty) gây nên việc chảy dầu, cọ xát vào ống lồng làm hỏng giảm xóc.
Hầu hết các phuộc nhún sau của xe máy đều có vạch phân cách tải trọng dùng để điều chỉnh khi xe vận hành với một người hay chở thêm người hoặc đồ phía sau.
Phổ biến nhất trên các dòng xe số phổ thông (Honda Dream, Honda Future,...) là có hai nấc điều chỉnh với ký hiệu một người hoặc hai người, một số dòng xe phân khối lớn thì có nhiều vạch trọng tải hơn.
Thông thường, người dùng hay bỏ qua việc điều chỉnh này khi có sự thay đổi trọng tải, ví dụ như khi chạy hai người kèm theo đồ vẫn để ở nấc chỉnh một người, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ phuộc xe máy và gây nên việc hư hỏng không đáng có.
Việc vận hành xe trong điều kiện địa hình xấu, đường gồ ghề, nhiều ổ gà cũng làm giảm tuổi thọ của phuộc nhún xe máy.
Cộng thêm xe bị bẩn, đất cát bám vào hệ thống giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga) lâu ngày mà không chùi rửa sẽ làm xước ống lồng, xước ty thủy lực từ đó làm chảy dầu, tạo nên tiếng kêu khó chịu và giảm hiệu quả hoạt động của giảm xóc.
Hư hỏng phớt chắn dầu hoặc bạc phía trong ty thủy lực do vận hành lâu ngày mà không được bảo dưỡng cũng gây nên việc hư hỏng phuộc nhún xe máy. Nhiều người dùng (đặc biệt là người buôn bán) còn chở hàng hóa là muối hoặc có chất a-xít bị rò rỉ chảy xuống cũng làm han gỉ và hư hỏng phuộc nhún.
Xe để lâu ngày ngoài trời mà không được che chắn hoặc việc thay đồ không chính hãng (hoặc đồ không đảm bảo chất lượng) cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng giảm xóc.
Một số thợ sửa xe máy kinh nghiệm lâu năm nói rằng việc bố trí phuộc sau kiểu thẳng đứng (trên xe Honda Lead hoặc SCR...) sẽ làm giảm xóc nhanh hỏng hơn so với kiểu bố trí hơi xiên chéo (giảm lực tác động trực tiếp), đặc biệt là trong điều kiện đường sá ở Việt Nam chưa thực sự tốt.
- Khắc phục và sửa chữa phụ hồi phuộc xe máy
Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc nhún xe máy mà tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm sốc. Việc sửa chữa bao gồm nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty.
Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này mà không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc. Một số trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.
Người sử dụng xe cần theo dõi và phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng phuộc xe máy để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.
Trong hầu hết các trường hợp (trừ xe sử dụng một giảm xóc sau) nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng (mà không thay thế chiếc kia) dẫn tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.
Tìm kiếm đơn giản tại Mua Bán Nhanh
Chi phí thay thế cả cụm giảm xóc trước trên các dòng xe số phổ thông khoảng 1 triệu đồng, giảm xóc sau là 800.000 đồng. Đối với xe ga, thay thế cụm giảm xóc trước hết khoảng 1,5 triệu đồng và giảm xóc sau là 700.000 đồng (do chỉ có một chiếc).
- Tư vấn cách bảo dưỡng phuộc xe máy
Chỉ cần một chút chú ý trong quá trình sử dụng xe cũng có thể giảm đáng kể thiệt hại do việc hư hỏng phuộc xe máy. Cần rửa xe thường xuyên, tránh để xe quá bẩn, lúc rửa cần nhắc thợ làm sạch bùn đất bụi bẩm bám quanh giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga).
Không chở quá nặng, vượt quá trọng tải khuyến cáo của nhà sản xuất, hạn chế phóng nhanh trên những đoạn đường xấu (gây nên lực tác động đột ngột làm giảm xóc nhanh hỏng).
Đặc biệt cần chú ý sử dụng chốt thay đổi tải trọng khi chở thêm người hoặc hàng hóa phía sau. Cần chú ý đổ đúng chủng loại dầu cho giảm xóc (dầu thủy lực), tránh việc dùng dầu động cơ thay thế.
Nên bảo dưỡng định kỳ phuộc xe máy khoảng một năm một lần để kịp thời phát hiện và sửa chữa ngay khi có sự cố.
>> Xem thêm: Mua xe máy cũ giá rẻ tại TP.HCM
Tham khảo thông tin mua bán xe máy cũ tín ở đâu?
Tham khảo thông tin dòng xe máy cũ từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com. Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng xe máy cũ tại đây: xe máy cũ
Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/kinh-nghiem-khi-di-mua-xe-yamaha-cu-can-tranh/44433
Đăng bởi Minh Thiện Tags: cần tránh, hư hỏng, khắc phục, Kinh nghiệm mua xe, phuộc nhún, xe cũ, xe tay ga cũ, Yamaha cũ